Cà phê Espresso được pha chế bằng cách dùng nước nóng nén dưới áp suất cao qua bột cà phê được xay rất mịn.

Pha chế bằng phương pháp này cà phê sẽ rất đậm và trên mặt có một lớp bọt màu nâu được gọi là crema. Lớp crema đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc tạo ra một ly Espresso tiêu chuẩn với hương thơm được chiết xuất trực tiếp từ hạt cà phê.

Mặc dù chỉ là một cách pha cà phê, nhưng khi phân loại Espresso vẫn được tách ra thành một phần riêng biệt bởi tính chất đặc trưng, sự phức tạp trong pha chế và cả tính phổ biến của nó. Phương pháp này đòi hỏi phải có quá trình rang, xay và cách pha dành riêng cho Espresso.

Ngày nay Espresso đã trở thành thức uống phổ biến đến mức nếu bạn chưa từng uống qua 1 ly Espresso cũng tương đương với việc bạn chưa chưa thật sự bước vào thế giới cà phê vậy! Nếu cà phê là một môn nghê thuật thì người biết thưởng thức trọn vẹn các hương vị ngọt, đắng, chua thanh của cà phê sẽ là một nghệ sĩ thực thụ.

Người Việt uống cà phê như thế nào?

Mọi người đã rất quen thuộc với việc sử dụng máy pha cà phê để làm ra những  ly cà phê kiểu Ý, vậy còn cà phê truyền thống kiểu Việt Nam thì sao? Thật ra bạn hoàn toàn có thể sử dụng máy pha cà phê để làm ra một ly cà phê nguyên chất có lớp cream vàng óng bên trên hệt như 1 shot espresso với phong cách đậm đà mạnh mẽ của người Việt trong thời gian ngắn hơn khá nhiều.

Việc dùng máy pha cà phê để làm một ly cà phê Việt sẽ trở nên nhẹ nhàng và dễ dàng hơn cho các quán cà phê muốn tiết kiệm thời gian hay đơn giản chỉ là họ mong muốn trải nghiệm sự thú vị, mới lạ nhưng vẫn không đánh mất bản sắc truyền thống của cà phê Việt theo một cách hiện đại, tiến bộ hơn mà thôi.

Cà phê là thế, người ta luôn tìm thấy ở nó sự biến đổi và chuyển động không ngừng mỗi ngày!

Tại sao ngày càng có nhiều người uống cà phê Việt pha máy?

Người Việt không coi cà phê là thức uống nhanh, có tác dụng chống buồn ngủ như người phương Tây mà chúng ta coi cà phê như “người bạn” của cảm xúc, khi vui, khi buồn, khi muốn tâm sự, chia sẻ, dần dần cà phê thành thói quen.

Cà phê pha phin là nét văn hoá của người Việt Nam. Chúng ta thích sự trải nghiệm của việc nhìn những giọt cà phê rơi và chiêm nghiệm nhiều điều. Đưa sự lãng mạn, bay bổng vào cà phê, học được sự kiên nhẫn chờ đợi và biết được rằng: cái gì ngon, hấp dẫn thì lại càng nên biết chờ và học cách trân trọng những thứ tưởng đơn giản nhưng lại cầu kỳ trong cách nghĩ.
Có lẽ để nói về thú thưởng thức cà phê của người Việt, ta còn rất nhiều chuyện để nói, nhưng chắc chắn một điều là cà phê pha phin là mở đầu của một (vài) câu chuyện giữa những người bạn tâm giao.
Thi thoảng, bạn có thể lựa chọn quán xá để thưởng thức, thi thoảng bạn tự pha cho mình một ly cà phê để nhâm nhi ngẫm sự đời. Cái nào cũng có cái thú vị riêng của nó, phải không?!

@____asari___